การ Mounting Disks บน Linux

บนระบบปฏิบัติการ Linux จะไม่ทำการ Mount หรือค้นหา Device ให้โดยอัตโนมัติจะต้องใช้คำสั่งในการค้นหาเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ดูแลระบบจำเป็นต้องรู้วิธีการ Mount และการเชื่อมต่อกัน Storages อื่นภายนอก เช่น เมื่อเสียบ USB Thumb Drive เข้าไป จะต้องใช้คำสั่งในการเข้าถึงตัวอุปกรณ์เอง
คำสั่งที่ใช้คือ mount โดยมีรูปแบบของการใช้คำสั่งดังนี้

mount /what /where

ส่วนของ /what ให้ระบุชื่อของ Device และ /where ให้ระบุตำแหน่งของไดเร็คทรอรี่ ในความเป็จริงจะ mount ไว้ตำแหน่งไหนก็ได้ แต่ก็ไม่ควร mount ไว้ในพาร์ทที่สำคัญอย่างเช่น /usr เป็นต้น ซึ่งจะไม่สามารถสร้าง temp files ได้ แต่อย่างไรก็ตามจะมีอยู่สองพาร์ทที่เป็นค่า Default mount point ส่วนแรกก็คือ /mnt จุดนี้จะเป็นการสร้างเพื่อใช้ในชั่วคราวเท่านนั้น เช่น อาจจะใช้ในการทดสอบการ mount อุปกรณ์ เป็นต้น ส่วนที่สองคือ /media เป็นที่ที่ใช้ mount เพื่อเรียกใช้งานบ่อยๆ และคุณสามารถที่จะ mount อุปกรณ์ CD และ DVD ในพาร์ทนี้ก็ได้โดยใช้คำสั่ง

mount /dev/cdrom /media

นอกจากการใช้คำสั่ง mount เพื่อเข้าถึงอุปกรณ์ CD และ DVD แล้ว การแชร์ผ่านระบบเครือข่ายก็สามารถใช้คำสั่งนี้เพื่อเข้าถึงได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น ต้องการเข้าถึงโฟล์เดอร์ HP จากเครื่องชื่อ Chaiwat-pc ซึ่งเครื่องที่จะเข้าถึงนั้นต้องเปิดแชร์โฟล์เดอร์นั้นไว้ด้วยหรืออนุญาติให้สามารถเข้าใช้ได้ คำสั่งที่ใช้คือ

mount –t icfs –o username=[your pc name] //Chaiwat-pc/HP /mnt

อาจจะสงสัยครับว่า option ที่ใช้นั้นทำหน้าที่อะไรบ้าง ส่วนแรก –t เป็นการเลือกชนิดของระบบในที่นี้เป็น Windows Share จึงเลือกใช้ icfs แต่ถ้าเป็นระบบ NFS ให้ใช้ –t nfs แทน ส่วนที่สอง –o เป็น option ที่ใช้ระบุผู้ใช้ที่เข้าถึงการแชร์และจะต้องตรวจสอบการเช้าใช้ด้วย(ต้องใส่ password) ส่วนที่สาม //Chaiwat-pc/HP ระบุตำแหน่งที่มีการเปิดแชร์ และส่วนสุดท้ายคือ /mnt ชื่อตำแหน่ง directory แต่ในการเรียกใช้งานจริงอาจจะสร้างโฟลเดอร์ใหม่เช่น chaiwat เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายเพราะอาจจะมีการ mount จากหลายเครื่อง
รายการอุปกรณ์ที่ถูกเรียกใช้โดยคำสั่ง mount ที่เป็นที่นิยมโดยพื้นฐาน

อุปกรณ์ ตำแหน่งพาร์ท
Floppy disk /dev/fd0
Hard drives /dev/hdX, /dev/sdX
USB drive /dev/sdX
Optical drives /dev/hdX, /dev/sr0
Windows shares //Computer/share
NFS Computer:/share

ตัวอย่างในตารางเป็นเพียงตำแหน่งโดยปกติ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะใช้ระบบปฏิบัติการไหน เวอร์ชั่นอะไรด้วย ข้อแนะนำคือให้เข้าไปดูที่พาร์ท /dev เลยดีกว่า นอกจากนี้คำสั่ง mount ยังมี option ที่ไม่ได้กล่าวถึงอีกสามารถดูได้โดยใช้คำสั่ง man mount จะมีรายละเอียดแต่ละ option บอกไว้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การคอนฟิก rsyslog server and rsyslog client

คำสั่ง crontab